ทำเกษตรแล้วปรับตัวอย่างไรในยุค THAILAND 4.0

ทำเกษตรแล้วปรับตัวอย่างไรในยุค THAILAND 4.0

Innovation in agriculture: farming robot

(ที่มา: https://www.raconteur.net/sustainability/top-5-tech-innovations-in-agriculture)

ในยุค Thailand 4.0 มีการปรับใช้กับการทำเกษตรอย่างไร

        แน่นอนว่าในยุคนี้ เราต้องนำสื่อและเทคโนโลยีในปัจจุบันเข้ามาช่วยในการทำเกษตร เป็นการทำเกษตรแบบ Smart farmer ปรับเปลี่ยนจากการทำเกษตรในแบบเดิมที่เน้นการปลูกในปริมาณมาก มาเป็นการปลูกให้พอเหมาะกับกำลังของตนเองและพอดีกับความต้องการของผู้บริโภค เป็นการปลูกแบบการตลาดนำการผลิต ทั้งนี้ก็ป็นการทำเกษตรที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำเกษตร

 

มีการปรับและพัฒนาสินค้าของเราสู่ตลาดให้เป็นที่นิยมในยุค Thailand 4.0 อย่างไร

        ปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวจำนวนมากเพื่อขายส่งโรงงาน มาเป็นการทำตลาดของตัวเองโดยผ่านช่องทาง Social media หรือ Website สร้างเรื่องราวจากสิ่งที่ทำ แล้วนำมาเผยแพร่ออกไปสู่ผู้บริโภค ให้เห็นขั้นตอนตั้งแต่การเริ่มผลิต เก็บเกี่ยว แพคบรรจุ มีการวางแผนการผลิตให้เหมาะกับฤดูกาลและตรงกับความต้องการขอลูกค้าในพื้นที่ ออกแบบแพคเกจให้ทันสมัย สร้างแบรนด์ สร้างระบบการค้นหาและจัดส่ง จนกระทั่งส่งสินค้าให้ถึงมือของผู้บริโภคโดยตรง ทั้งหมดนี้ก็เป็นการปรับเปลี่ยนจากการทำเกษตรในยุคเก่ามาเป็นเกษตรกรในยุค Thailand 4.0 นั่นเอง

 

คุณลักษณะอะไรในไร่ที่ทำให้โดดเด่นและได้เปรียบในยุคนี้

        สิ่งที่จะทำให้ได้เปรียบในยุคนี้ก็คือ ช่องทางการสื่อสารที่ส่งออกไปหาผู้บริโภคได้โดยตรง ต่างจากสมัยที่ต้องอาศัยสื่อจากวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพราะปัจจุบันเรามีเครื่องมือที่หลากหลาย อาทิเช่น Social media ,Website ,Youtube ฯ ที่สามารถเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานและผลผลิตภายในไร่ออกไปสู่ผู้บริโภค ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยไม่ต้องอาศัยพ่อค้าคนกลางเหมือนเช่นในอดีต

 

ที่มา: https://www.organicfarmthailand.com/agriculture-in-thailand-4-0/

 1655
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์